Truy cập nội dung luôn
Ngất ngây trước vẻ đẹp của 12 mùa hoa Hà Nội
11/11/2018
Ngất ngây trước vẻ đẹp của 12 mùa hoa Hà Nội

Mỗi mùa hoa đến, Hà Nội lại khoác lên mình những chiếc áo mới. Những sắc hoa đặc trưng ấy đã làm vương vấn lòng bao người đặt chân đến thành phố “nồng nàn” này.


Mỗi mùa hoa đến lại khoác lên Hà Nội một chiếc áo mới. Mùa thì rực rỡ sắc đỏ hoa gạo, hoa phượng; lúc thì hoa sưa, hoa xoan trắng xóa ngập trời và khi thì vàng rực hoa cải, hoa cúc trong nắng chiều. Không chỉ nổi tiếng với các danh lam thắng cảnh như 36 phố phường, chùa Một Cột, hồ Gươm ..., Hà Nội còn được ưu ái bởi những mùa hoa đặc trưng để lại những ấn tượng sâu sắc cho mọi du khách.

 

1.Hoa đào e ấp sắc xuân

Tháng 1 là tháng khởi đầu trong năm, cũng là thời gian nhà nhà rục rịch chuẩn bị đón Tết truyền thống Việt Nam. Tháng 1, Hà Nội bắt đầu với những cơn mưa xuân dịu dàng, những cành đào e ấp, chúm nụ khoe sắc trên những con phố Hà Nội. Ta lại bắt gặp hình ảnh quen thuộc những người trồng hoa chở theo những cành đào chớm nở mong manh trong làn mưa bụi. Càng vào xuân, Hà Nội chuyển mình đằm thắm, những cánh hồng hoa đào nở rộ tuyệt đẹp từ ngoài phố đến trong nhà ở Hà Nội.

 

Tháng giêng hoa đảo nở rộ rợp hồng cả trời Hà Nội

Tháng giêng hoa đào nở rợp hồng cả trời Hà Nội

 

2. Hoa sưa phủ trắng đường Hà Thành

Chia tay những ngày Tết nhưng chắc chắn mùa xuân Hà Nội vẫn chưa tàn, thả bước trên phố và nhận ra những đám “sương mù” trắng bạc trên những cành cây, góc phố. Đó là khi hoa sưa bắt đầu nở, có sự “nhầm lẫn” như vậy vì hoa sưa có màu trắng tinh, thanh khiến như một loại tuyết khô, bông.

Khác với hoa đào, hoa sưa có vòng đời ngắn, nở nhanh nhưng chóng lụi. Vào mùa sưa, du khách dễ dàng giẫm chân lên tấm thảm “sưa” trắng muốt và khi đứng dưới những cây sưa nở bông trắng xóa sẽ có một cảm giác lạ thường. Những bông hoa sưa lung linh trong gió, nhẹ nhàng, phản phất rơi xuống măt đất lạng mạn trong không khí se se lạnh trong trời xuân.

Tháng hai thanh bình trong lớp

Tháng 2 thanh bình trong lớp “sương mù” hoa sưa

 

3. Hoa gạo gợi nhớ ký ức tuổi thơ

 

Hoa gạo sắc đỏ mang đậm ký ức tuổi thơ

Hoa gạo sắc đỏ mang đậm ký ức tuổi thơ

 

Hoa gạo tượng trưng làng quê Việt Nam, còn được gọi với những cái tên khác như mộc miên hay pơ lang. Thỉnh thoảng có thể bắt gặp những bông hoa gạo trên phố Hà Nội, tuy nhiên, muốn tìm nơi có nhiều hoa gạo nhất du khách nên ra ngoại thành, hướng về phía các làng quê. Khi ấy, hình ảnh con đường làng, đồng ruộng, ao cá điểm thêm vài chấm đỏ của hoa gạo sẽ làm nhói lòng những người con xa quê.

Tránh xa những bộn bề của cuộc sống thường ngày, hoa gạo đã gắn liền với tuổi thơ của nhiều thế hệ. Khi nhìn thấy những bông gạo đỏ rực không chỉ tạo một cảm giác thanh bình mà còn làm trỗi dậy những ký ức tuổi thơ trong mỗi người.

 

4. Loa Kèn bình dị, không kém phần quý phái

Tháng 4 là tháng hoa loa kèn chờ xuống phố cũng như báo hiệu những ngày hè đang dần đến, khiến ai đó đi ngang qua gánh hàng rong cũng phải chậm lại chọn về những bông loa kèn đẹp nhất. Càng gợi lên hình ảnh hoài cổ thiếu nữ mặc áo dài trắng bên sắc hoa loa kèn mà người Việt Nam rất quen thuộc.

Hoa loa kèn mỏng manh, “chóng đến, chóng đi”. Từ trong nhà đến ngoài phố, từ nhà cấp 4 đến biệt thự sang trọng, hoa loa kèn vẫn toát lên vẻ bình dị nhưng lại vô cùng cao quý.

 

Tháng tư mùa hoa loa kèn khiến lòng người vấn vương

Tháng tư mùa hoa loa kèn khiến lòng người vấn vương

 

5. Hoa phượng  rực rỡ nắng hè

Hoa phượng bắt đầu nở báo hiệu mùa hè đã đến, cũng là mùa hoa đặc biệt của tuổi học trò trước những ngày hè chia tay mái trường. Những cánh phượng nở đỏ rực giữa bầu trời Hà Nội  làm thổn thức biết bao trái tim học trò hoặc những ai đã từng bước qua lứa tuổi mộng mơ ấy. Hè đến cũng là lúc phượng vĩ bắt đầu đốt hết mình rực rỡ trong nắng hè khiến Hà Nội đã đẹp lại càng đặc sắc hơn.

 

Những cánh phượng vĩ thắm lửa tuổi học trò

Những cánh phượng vĩ thắp lửa tuổi học trò

 

6. Hoa sen quyến rũ khoe sắc

“ Trong đầm gì đẹp bằng sen,

lá xanh bông trắng lại chen nhụy vàng”

Mỗi độ tháng 6, hoa sen lại hé nụ khoe sắc mang hương thơm thoang thoảng mộc mạc, thanh bình. Du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp thanh cao, quyến rũ, đậm đà tình nghĩa như chính con người Việt Nam. Đối với những người yêu hoa đặc biệt là hoa sen, càng không thể bỏ qua những bó hoa được trau chuốt tinh tế về làm quà cùng thưởng thức món chè sen tuyệt hảo, thơm ngọt ngắm cảnh Hồ Tây yên bình.

 

Sắc sen nồng nàn, quyến rũ trên phố Thủ đô

Sắc sen nồng nàn, quyến rũ trên phố Thủ đô

 

7. Lộc vừng rũ bóng quanh Hồ Gươm

Vào tháng 7, không ai mà không bị ấn tượng với những bông hoa dài óng sắc đỏ bên Hồ Hoàn Kiếm.  Đó là hoa lộc vừng, là loại hoa thường nở về đêm nhưng nếu đến đúng lúc khi chiều tà hoặc buổi sáng sớm, du khách sẽ có những bức ảnh rất đẹp.

 

Hoa lộc vừng nở rộ bên Hồ Gươm - Hà Nội

Hoa lộc vừng nở rộ bên Hồ Gươm

 

Hình ảnh những dây hoa dài đong đưa trong gió bên hồ Gươm càng mang lại cho hồ Gươm vẻ hiền hòa, thanh bình hơn. Lộc vừng càng quyến rũ hơn bởi mùi thơm lạ lạ, không nồng mà lại thanh thanh dễ chịu.

 

8. Hoa dâu da xoan lãng mạn

Khi những trận mưa rào bắt đầu nặng hạt cũng là lúc những búp hoa dâu da xoan nở rộ. Từng chùm hoa trắng tinh khiết kiêu sa vươn lên trời cao trên phố Hà Nội mỗi tháng 8. Mỗi khi cơn gió thổi qua, những bông hoa xoan bé xinh rơi xuống, trắng xóa cả con đường nhìn thật hấp dẫn, xoa dịu cái nóng của mùa hè.

 

Hoa xoan trắng xóa con đường Hà Nội

Hoa xoan trắng xóa con đường

 

9. Hoa sữa mùa thu ngọt ngào

 

Hoa sữa nồng nàn sắc thu

Hoa sữa nồng nàn sắc thu

 

Mùa thu dường như là mùa đẹp nhất ở vùng đất thủ đô. Khi những cơn gió bất ngờ thoáng qua mang theo mùi thơm ngọt ngào của hoa sữa nhắc nhở mỗi người mùa thu đã về. Từ người Hà Nội cho đến du khách đã đến Hà Nội một lần cũng không thể nào quên được mùi thơm hoa sữa vào buổi chiều mùa thu. Hoa sữa không biết tự bao giờ đã trở nên thân thuộc, gần gũi với tất cả người dân Hà Nội. Dù ở bất cứ đâu, ở bất kỳ tỉnh thành nào, mỗi khi ngửi thấy mùi hoa sữa bất giác sẽ nhớ về Hà Nội mà xốn xang trong lòng.

 

10. Hoa cúc báo hiệu mùa đông sắp về

Đi dưới những hàng cây trên các tuyến đường Hà Nội, du khách sẽ thấy không khí mát mẻ của mùa thu hòa cùng sắc vàng tươi của hoa cúc đẹp đến nao lòng, tô điểm cho Hà thành thêm phần quyến rũ. Những nụ hoa mập mạp, mới nở trong xoe trên cành lá xanh sẫm nhẹ nhàng thoảng hương để lại dấu ấn khó phai trong lòng người lữ khách khi một lần ngang phố.

Chiếc xe đạp chở đầy hoa cúc

Chiếc xe đạp chở đầy hoa cúc

 

11. Hoa lưu ly đằm thắm dịu dàng

Khi gió đông bắt đầu thổi, những gánh hàng rong lại bừng lên sắc tím xanh của hoa lưu ly. Hoa lưu ly nhỏ bé nhắc đến tên tiếng anh của nó lại càng thú vị hơn: “Forget me not” – Xin đừng quên tôi. Chỉ riêng cái tên thôi cũng đủ thấy sự mộc mạc chứa chan nỗi buồn chia ly nhưng lại quyến rũ đến lạ kỳ.

 

Sắc tím xanh lưu ly quyến rũ

Sắc tím xanh lưu ly quyến rũ

Loài hoa xinh đẹp này còn được lưu truyền một truyền thuyết riêng của nó và mọi người tin rằng nó tượng trưng cho sự thủy chung. Trước những cơn gió lạnh giá của mùa đông đang về, những cánh hoa mỏng manh lưu ly trên phố nở rộ kiêu hãnh tuyệt đẹp khiến người qua đường không thể cầm lòng mà phải ngắm nhìn.

 

12. Hoa cải rung rinh trong gió

 

Rực rỡ sắc vàng hoa cải tháng 12

Rực rỡ sắc vàng hoa cải tháng 12

 

Giữa những ngày đông u ám của Hà Nội là mùa hoa cải bắt đầu nở rộ vàng rực cả một cánh đồng, đung đưa trong gió đông của tháng mười hai. Hoa cái cái tên nghe có vẻ là một thứ hoa quê mùa, tự nở tự tàn nhưng vẻ đẹp của nó vẫn không hề phai vẫn mạnh mẽ vượt qua giông bão, sóng gió mà vươn lên tỏa sắc. Thật giống với người Hà Nội, cho dù cuộc sống vẫn khó khăn họ vẫn chống chọi mạnh mẽ, vui vẻ vượt qua khó khăn ấy.

Với 12 mùa hoa đặc trưng, mười hai dòng chảy xuyên suốt và mười hai điều tuyệt vời tạo nên một Hà Nội khác biệt. Điều đó khiến Hà Nội trở nên quyến rũ hơn bao giờ hết làm trỗi dậy nỗi khao khát được một lần ngắm trọn vẹn 12 mùa hoa ấy. Viet Sun sẽ luôn đồng hành cùng bạn trong tour miền Bắc để tận hưởng sắc hoa thủ đô.

Tin mới nhất Tin mới nhất

IPortal - Quản lý đa năng IPortal - Quản lý đa năng

Hình ảnh Hình ảnh

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

Bản đồ Bản đồ

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

  Đang truy cập : 1
  Hôm nay: 3
  Tổng lượt truy cập: 7867